การแปลภาษาญี่ปุ่นอย่างที่ใครๆ คาดคิดว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญ

 

ประนีประนอมโดยใช้คำหรือวลีภาษาอังกฤษที่ใกล้เคียงกับภาษาญี่ปุ่นมาก แต่ไม่สามารถถ่ายทอดความหมายได้ครบถ้วน ดังนั้นความหมายบางส่วนจึงกลายเป็นหลงทางในการแปลหรือทำใหม่ทั้งประโยคหรือแม้แต่ย่อหน้าเพื่อถ่ายทอดความหมายทั้งหมด บ่อยครั้งนักแปลมืออาชีพจะต้องเลือกตัวเลือกที่ 2 แปลภาษาญี่ปุ่นเพื่อถ่ายทอดความหมายของภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม งานนี้ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก!

เมื่อแปลภาษาญี่ปุ่นข้อความทางอารมณ์ที่มีคำเปรียบเทียบมากมาย

ในทางกลับกัน ปริศนาดังกล่าวมีเพียงเล็กน้อยในเอกสารทางกฎหมาย เนื่องจากไม่ว่าจะเขียนในภาษาใดก็ตาม วัตถุประสงค์หลักของเอกสารทางกฎหมายคือการแสดงเจตนาของคู่กรณีอย่างชัดเจน เป็นเอกสารที่ไร้อารมณ์ ดังนั้น ที่จริงแล้ว การแปลภาษาญี่ปุ่นทางกฎหมายนั้นแปลได้ง่ายกว่ามาก ตัวอย่างเช่น การแปลนวนิยายภาษาญี่ปุ่น นี่ไม่ได้หมายความว่าการแปลทางกฎหมายของญี่ปุ่นนั้นง่าย ฉันโชคดีที่ได้รับการฝึกอบรมทางกฎหมายในโรงเรียนกฎหมายและสัญญาการฝึกอบรมเป็นเวลา 2 ปีในสำนักงานกฎหมายที่ฉันร่างเอกสารทางกฎหมายทุกวัน

ทำให้ฉันเข้าใจคำศัพท์และแนวคิดทางกฎหมายที่ซับซ้อน ฉันยังมีความเข้าใจเกี่ยวกับระบบกฎหมายของญี่ปุ่นด้วย ดังนั้นฉันจะพบคำหรือแนวคิดที่ไม่คุ้นเคยในระหว่างดำเนินการแปลภาษาญี่ปุ่นเพียงไม่กี่คำ การแปลภาษาญี่ปุ่นทางกฎหมายกำลังเริ่มเป็นบริการที่มีความต้องการมากขึ้น สาเหตุหลักมาจากการยอมรับการฟ้องร้องที่เพิ่มขึ้นในชีวิตส่วนตัวและธุรกิจของญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นมีความรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งและตามธรรมเนียมแล้วมีทัศนะที่น่าสงสัยอย่างมากเกี่ยวกับทนายความ

แต่คนญี่ปุ่นมองว่าทนายความเป็นผู้พิทักษ์สิทธิทางกฎหมาย

ทรัพย์สินทางธุรกิจอันมีค่าที่ขาดไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประชาคมระหว่างประเทศมีการเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในตลาดการแปลทางกฎหมายของญี่ปุ่นผ่านการตรวจทานเอกสาร นี่คือที่ที่ลูกค้าชาวญี่ปุ่นจ้างสำนักงานกฎหมายเพื่อเป็นตัวแทนในข้อพิพาท และสำนักงานกฎหมายได้เริ่มกระบวนการที่ขอให้ผู้ช่วยทนายความคัดแยกเอกสารจำนวนมากเพื่อค้นหาสิ่งใดที่อาจพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนสำหรับคดีของลูกค้าของพวกเขา เอกสารทั้งหมดที่พวกเขาหยิบออกมาจะต้องมอบให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านการแปลภาษาญี่ปุ่นทางกฎหมายเพื่อเตรียมใช้ที่ศาล

สำหรับการแปลภาษาญี่ปุ่น สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าภาษาญี่ปุ่นสมัยใหม่ใช้สคริปต์ที่แตกต่างกันสี่ประเภท ดังนั้นเมื่อเลือกนักแปลภาษาญี่ปุ่น สิ่งสำคัญคือพวกเขาจะต้องจดจ่ออยู่กับภาษาและรู้ว่าแต่ละตัวอย่างที่ใช้สคริปต์นั้นเป็นอย่างไร คันจิเป็นอักขระที่มีต้นกำเนิดจากจีน มักใช้ในการเขียนคำนาม คำคุณศัพท์และกริยา ตลอดจนชื่อภาษาญี่ปุ่น ฮิระงะนะเป็นพยางค์การออกเสียง มักใช้เพื่อเขียนส่วนท้ายผันผันของคำคุณศัพท์และกริยา