กระบอกสูบนิวเมติกส์และไฮดรอลิก – ทางออกเดี่ยวและคู่

ใครก็ตามที่ขี่จักรยานด้วยโช้คอัพคอยล์สปริงบนพื้นผิวที่เป็นลูกคลื่นจะรู้ได้ว่าการทำให้หมาด ๆ นั้นแตกต่างกันและมีประสิทธิภาพอย่างไร โช้คอัพในปัจจุบันเป็นอุปกรณ์ลดแรงกระแทกและการสั่นสะเทือนที่ใช้พลังงานลมอัดหรือของเหลวเพื่อกระจายพลังงานและการสั่นสะเทือนที่เกิดจากการสัมผัสกับพื้นผิวถนน แรงกระตุ้นการกระแทกถูกกระจายผ่านกระบอกสูบนิวเมติกส์และไฮดรอลิกโดยมีชุดลูกสูบเลื่อนอยู่ด้านใน ถังจะเต็มไปด้วยของเหลวหรืออากาศตามความต้องการ โช้คอัพไม่เพียง แต่จะใช้กับยานยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์เท่านั้น แต่ยังใช้กับเครื่องบินลงจอด, อุปกรณ์ขุดเจาะ, อุปกรณ์ขนย้ายดิน, แท่นขุดเจาะน้ำมันและเครื่องจักรอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อื่น ๆ อีกมากมาย

 

ระบบนิวเมติกส์และไฮดรอลิกทำให้หมาด ๆ ประกอบด้วยกระบอกสูบนิวเมติกหรือกระบอกไฮดรอลิกที่ใช้ลูกสูบเหล็ก, ก้านลูกสูบ, การติดตั้งกระบอกสูบกระบอกสูบเพื่อช่วยให้เกิดการหน่วง เมื่ออากาศอัดหรือของไหลเคลื่อนที่เข้าสู่กระบอกสูบนิวเมติกหรือไฮดรอลิกลูกสูบจะดันขึ้นหรือลงตามความยาวของกระบอกสูบ การตอบสนองของลูกสูบนั้นถูกกระตุ้นด้วยอากาศอัดหรือกลไกสปริงซึ่งจะทำให้สปริงกลับสู่ตำแหน่งเดิม สิ่งเหล่านี้เรียกว่า Single Action Cylinders กระบอกสูบมีหลายประเภทและอาจเป็นกระบอกสูบนิวเมติกกระบอกสูบนิวเมติกนิวเมติกกระบอกไฮดรอลิกหรือกระบอกไฮดรอลิกไฟฟ้า Double Acting Cylinders (DAC) ใช้แรงของอากาศในการเคลื่อนย้ายได้สองวิธีในจังหวะยืดขยายและจังหวะหดกลับ Double Acting Cylinders มีสองพอร์ต

 

เนื่องจากความต้องการของอุตสาหกรรมอาจแตกต่างกันไปกระบอกสูบนิวเมติกส์และไฮดรอลิกมีหลากหลายแบบ สิ่งเหล่านี้อาจแตกต่างกันระหว่างการมีขนาดเล็กกว่านิ้วไปจนถึงหลายฟุต พลังของอากาศอัดหรืออากาศอาจอยู่ในช่วงตั้งแต่ไม่กี่ปอนด์ต่อตารางนิ้วถึงหลายร้อยปอนด์เพื่อสร้างพลังงานและแรงที่เพียงพอจากน้ำหนักไม่กี่พันปอนด์ แท่งลูกสูบมักจะทำจากเหล็กอัลลอย ท่อสูบถูกดึงออกมาอย่างไร้รอยต่อและได้รับการปรับปรุงให้เรียบเพื่อป้องกันการกัดกร่อนและยืดอายุการใช้งานของซีลลูกสูบ

 

โซลินอยด์วาล์ล solinoid valve ที่อยู่ภายในนิวเมติกและกระบอกสูบช่วยควบคุมการไหลของอากาศอัดหรือของเหลวและรักษาความดันภายในแรงดันภายในกระบอกสูบนิวเมติกหรือไฮดรอลิก กระบอกสูบนิวเมติกบางกระบอกมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1,000 มม. และใช้แทนกระบอกสูบในกรณีพิเศษที่น้ำมันไฮดรอลิกรั่วอาจทำให้เกิดอันตรายได้ กระบอกสูบนิวเมติกและไฮดรอลิกยังค้นหาการใช้งานในบานประตูอัตโนมัติในประตูรถไฟและรถรางและทางออกอัตโนมัติที่ตรวจสอบและเปิดใช้งานโดยเซ็นเซอร์ ลักษณะของการจัดเรียงที่มีแรงเสียดทานต่ำในกระบอกสูบนิวแมติกและไฮดรอลิกช่วยให้การทำงานราบรื่นความเร็วต่ำและแรงดันต่ำซึ่งเป็นการพิจารณาด้านความปลอดภัยในพื้นที่การจราจรของมนุษย์