การจดทะเบียนบริษัทและการได้มาซึ่งที่ดิน

จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งในช่วงที่ผ่านมา จดทะเบียนบริษัทความสนใจในการรักษาธุรกิจและทรัพย์สินก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามรัฐบาลไทยไม่ได้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการถือครองที่ดินของชาวต่างชาติในประเทศ แม้ว่าโดยทั่วไปการถือครองที่ดินของชาวต่างชาติจะไม่สามารถใช้ได้ในประเทศไทย แต่ บริษัท ต่างๆได้รับอนุญาตให้ซื้อและเป็นเจ้าของที่ดินในรัฐ

แม้แต่บริษัทต่างชาติที่เป็นเจ้าของบางส่วนก็ยังได้รับอนุญาตให้ซื้อที่ดินได้ ชาวต่างชาติได้มองว่านี่เป็นโอกาสในการเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาพวกเขาใช้ประโยชน์จากตัวเลือกนี้เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขข้อ จำกัด การจัดตั้งบริษัทรูปแบบองค์กรที่ชาวต่างชาติใช้บ่อยที่สุดคือบริษัทไทยจำกัดบริษัทไทยลิมิเต็ดจัดตั้งได้ง่าย

หลักเกณฑ์บางประการในการจดทะเบียนบริษัท

บริษัทจะต้องจดทะเบียนกับทางการไทยก่อน ในการจดทะเบียนบริษัทไทยจะต้องถือหุ้นใหญ่ของบุคคลที่มีสัญชาติไทยบริษัทต้องการผู้ถือหุ้นอย่างน้อยสามคน เมื่อบริษัทได้ยื่นฟ้องกับทางการไทยแล้วพวกเขาก็ได้รับอนุญาตให้ซื้อที่ดินได้แล้ว โปรดทราบว่าตัวเลือกนี้แตกต่างจากค่าเผื่อสำหรับบริษัทภายใต้สนธิสัญญาไมตรีบริษัทที่จดทะเบียนภายใต้สนธิสัญญาไมตรีไม่สามารถซื้อที่ดินได้ บริษัทไทยจำกัดเสนอทางเลือกในการลงทุนในขณะที่คุ้มครองผู้ลงทุนหลัก ประการแรกผู้ถือหุ้นต้องรับผิดเฉพาะหุ้นที่ยังไม่ได้ชำระนอกจากนี้ขั้นตอนการลงทะเบียนค่อนข้างตรงไปตรงมา

ตราบใดที่ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่เป็นคนไทยบริษัทเพียงแค่ต้องยื่นเอกสารกับหน่วยงานของรัฐที่เหมาะสมเท่านั้น กฎหมายไทยกำหนดให้คนไทยถือหุ้นใหญ่ในบริษัทไทย อย่างไรก็ตามกฎหมายไทยอนุญาตให้มีหุ้นประเภทต่างๆ หุ้นสามัญให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้นหนึ่งเสียงต่อหนึ่งหุ้น หุ้นบุริมสิทธิอนุญาตให้ผู้ถือหุ้นลงคะแนนเสียงได้หลายเสียงต่อหุ้น ในกรณีนี้บริษัทอาจเลือกที่จะให้หุ้นสามัญของผู้ถือหุ้นไทยหลายหุ้นในขณะที่ออกหุ้นบุริมสิทธิให้กับผู้ถือหุ้นต่างชาติน้อยลง

จดทะเบียนบริษัทจะมีคุณสมบัติตามกฎหมายไทย อย่างไรก็ตามพรรคต่างชาติอาจยังคงควบคุมการดำเนินงานเนื่องจากสามารถกำหนดคะแนนเสียงได้มากกว่า เมื่อบุคคลต่างชาติจัดตั้งขึ้นอย่างถูกต้องแล้วพวกเขาสามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้เช่นเดียวกับนิติบุคคลอื่น ๆ ในประเทศไทย การกระจายการลงคะแนนที่ดีช่วยให้ชาวต่างชาติสามารถควบคุมทรัพย์สินที่บริษัทถือครองได้ทั้งหมด ดังนั้นชาวต่างชาติสามารถตัดสินใจได้ว่าจะซื้อและขายที่ดินเมื่อใดและที่ไหน พวกเขาอาจกำหนดวิธีการใช้ที่ดิน ทุกแง่มุมทำให้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับชาวต่างชาติ